top of page

แนะนำการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ให้กลับมาแข็งแรง

อัปเดตเมื่อ 27 ส.ค.

การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดมีวิธีการอย่างไร ต้องเริ่มจากตรงไหน มีอะไรที่ต้องให้ความสำคัญ ทุกข้อล้วนเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าเป็นผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ เพราะด้วยสภาพร่างกายที่จะฟื้นตัวช้าจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ วันนี้ Senera Wellness เราจึงอยากเจาะลึกเรื่องการดูแลผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่าตัดมาบอกกัน

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับการดูแลผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่าตัด

อย่างที่บอกไปแล้วว่าผู้ป่วยสูงอายุมีการฟื้นตัวหลังการผ่าตัดค่อนข้างช้า จำเป็นที่ต้องวิธีดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดอย่างใกล้ชิด ต้องปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด การดูแลผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่าตัดบางคนจำเป็นต้องมีการใช้อุปกรณ์เพิ่ม เพื่อความสะดวกสบายของผู้ดูแลเอง และความปลอดภัยของผู้ป่วยด้วย รวมทั้งผู้ป่วยสูงอายุมีโอกาสที่จะพบภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดได้ง่ายกว่าผู้ป่วยที่ยังอยู่ในวัยกลางคน

5 วิธีดูแลผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่าตัด

เพื่อการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่บ้านให้มีประสิทธิภาพ คนเฝ้าสะดวก คนป่วยปลอดภัย ลองดูวิธีการทั้ง 5 นี้ดู แล้วเอาไปใช้กันได้เลย

1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

อย่างที่บอกแล้วว่าผู้ป่วยสูงอายุมีการฟื้นตัวหลังผ่าตัดค่อนข้างช้า แถมยังเกิดอาการแทรกซ้อนได้ง่ายด้วย ยิ่งการการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่บ้าน อุปกรณ์ในการดูแลเป็นตัวช่วยที่ดี ซึ่งก็จะแตกต่างกันออกไปตามโรคที่ผู้ป่วยเป็น และบริเวณที่ผ่าตัด ยกตัวอย่างเช่น เตียงนอนที่ต้องปรับระดับได้ เสาน้ำเกลือที่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวก อุปกรณ์ในการทำแผล หรือไม้เท้าที่จะช่วยพยุงตัวในการเดิน เป็นต้น ไม่เพียงแค่ต้องเลือกอุปกรณ์ที่ถูกต้อง ความสะอาดของอุปกรณ์เหล่านี้ก็สำคัญ เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจจะเกาะตามอุปกรณ์จนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้

2. เลือกอาหารให้เหมาะกับผู้ป่วยหลังผ่าตัด

ในการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด อาหารเป็นปัจจัยต้นๆ ที่ต้องใส่ใจหลังการผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดของวัยไหนก็ตาม การเลือกอาหารที่เหมาะกับสภาพร่างกายหลังผ่าตัดนั้นเป็นการเร่งให้ร่างกายฟื้นฟูได้ไวขึ้น ยิ่งสำหรับวัยสูงอายุที่ต้องเพิ่มโปรตีนเข้าไปเป็นตัวช่วยในการฟื้นฟูร่างกายมากกว่าวัยอื่นๆ อาหารที่ต้องเพิ่มเข้าไปสำหรับผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่าตัดเช่น โปรตีนจากเนื้อปลา ธัญพืชจากถั่วต่างๆ เสริมไขมันดีที่ได้จากพืช ปลาหรือเต้าหู้เพื่อช่วยในการฟื้นตัวให้เร็วมากยิ่งขึ้นด้วย

3. หมั่นทำกายภาพให้ผู้ป่วยหลังผ่าตัด

อีกการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่ต้องปฏิบัติตามสม่ำเสมอคือ การบริหารร่างกายของผู้ป่วย เริ่มจากการบริหารง่ายๆ ตามกล้ามเนื้อมือ ยกปลายเท้า งอเข่าหรือลุกเดินถ้าสามารถทำได้ เพื่อป้องกันแผลที่ผ่าเป็นพังผืด และป้องกันอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ละท่าการบริหารไม่ต้องทำเยอะมากนัก เพียง 10 ครั้งก็เพียงพอ ในกรณีดูแลผู้ป่วยหลังการผ่าตัดที่เป็นผู้สูงอายุ อาจจะมีอุปกรณ์ช่วยเดิน หรือเครื่องมือให้การกายภาพเพิ่มขึ้นด้วย


หมั่นทำกายภาพให้ผู้ป่วยหลังผ่าตัด

4. ศึกษาวิธีทำความสะอาดแผลที่ถูกต้อง

การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่บ้านนั้นสิ่งที่ต้องสอบถามจากแพทย์และโรงพยาบาลคือ วิธีการล้างแผลผ่าตัดอย่างถูกต้อง ผู้ป่วยบางคนต้องเดินทางไปพบแพทย์เพื่อทำการล้างแผลทุกสัปดาห์ แต่สำหรับบางรายก็สามารถล้างเองด้วยวิธีที่ถูกต้องที่บ้านได้ อุปกรณ์ในการล้างแผลต้องมีความสะอาดเทียบเท่าโรงพยาบาลเพื่อป้องกันภาวะแผลติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้

5. ให้ผู้ป่วยพักผ่อนอย่างเต็มที่

วิธีดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่ดีอีกข้อคือการพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยหลังผ่าตัด หรือคนปกติทั่วไป ดังนั้นการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่บ้านจำเป็นต้องจัดที่ทางให้เอื้อต่อการพักผ่อน อาจจะเป็นห้องหรือมุมที่เงียบสงบ เพื่อให้ผู้ป่วยสูงอายุได้พักผ่อนให้เต็มที่ ไม่มีเสียงจากผู้คนหรือกิจกรรมอื่นๆ ในบ้านเข้ามารบกวน แต่ต้องคอยกำกับดูแลการพักผ่อน เพราะผู้ป่วยสูงอายุบางท่านไม่ยอมหลับพักผ่อน แต่จะหากิจกรรมทำ ดังนั้นต้องเตรียมแผนรับมือด้วยว่าจะต้องคุยกับท่านอย่างไรให้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

อาการแทรกซ้อนหลังผ่าตัดที่ควรระวัง

สำหรับอาการแทรกซ้อนหลังผ่าตัดที่ต้องระวังนั้นคือ ภาวะแผลผ่าตัดติดเชื้อ การผ่าตัดบางบริเวณก็ต้องทำความสะอาดแพทย์ที่โรงพยาบาล ด้วยผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมืออุปกรณ์ที่ถูกต้อง นอกจากภาวะแผลติดเชื้อแล้วยังมีอาการตึงบวมที่แผล อาจจะเกิดจากการอักเสบของแผลผ่าตัด การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่บ้านนั้นจึงต้องสังเกตอาการของผู้ป่วย หากอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติต้องรีบพบแพทย์ทันที


อาการแทรกซ้อนหลังผ่าตัดที่ควรระวัง

สรุปบทความ

การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่บ้านมีหลายเรื่องที่ต้องใส่ใจไม่ว่าจะเป็นบริเวณที่เอื้อต่อการพักผ่อน อาหารการกินที่ช่วยฟื้นฟูระบบต่างๆ ในร่างกาย เครื่องมืออุปกรณ์ในการดูแล และวิธีกายภาพเพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุลให้มากที่สุด หลายบ้านสามารถดูแลที่บ้านได้แต่หลายครอบครัวก็ไม่พร้อมในหลายๆ ปัจจัย ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ senera senior wellness เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการดูแลผู้ป่วยสูงอายุหลังการผ่าตัด ด้วยบุคลากรที่เชี่ยวชาญทางการดูแลผู้ป่วยสูงอายุโดยเฉพาะ เครื่องไม้เครื่องมือทันสมัย มีความใส่ใจในการให้บริการ ให้คุณมั่นใจได้ว่าคนที่คุณรักจะฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วยได้อย่างรวดเร็ว

ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commenti


bottom of page