top of page
senerawellness

การจัดบ้านสำคัญกับผู้สูงอายุอย่างไร


การแต่งบ้านสำหรับผู้สูงอายุไม่เพียงแต่เน้นที่ความสวยงามและสไตล์การตกแต่ง แต่ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันด้วย วันนี้ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ Senera Senior Wellness จะมาแนะนำวิธีจัดบ้านที่ช่วยให้บ้านของผู้สูงอายุเป็นที่ปลอดภัย อบอุ่น และเหมาะสมกับความต้องการของผู้สูงวัยแต่ละท่านกันค่ะ


5 วิธีจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

การจัดบ้านที่มีการวางแผนอย่างดีจะช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับความสะดวกสบายในการทำกิจวัตรประจำวัน และลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุ และนี่คือ 5 วิธีจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุที่เราแนะนำ

1. จัดพื้นที่ทางเดินให้ปลอดภัย

การจัดพื้นที่ทางเดินให้ปลอดภัย เป็นวิธีจัดบ้านที่ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกสบายมากขึ้น แนะนำให้ลดหรือขจัดของตกแต่งที่อาจทำให้ผู้สูงอายุสะดุดหรือล้ม เช่น เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่กีดขวางทางเดิน พรมที่ไม่มีการยึดติดกับพื้น สายไฟ รวมถึงของเล่นของหลาน ๆ ออกจากพื้นทางเดิน เพื่อป้องกันการลื่นล้ม

2. เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

ปัญหาของฝุ่นละอองส่งผลกระทบต่อคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีระบบทางเดินหายใจที่อ่อนไหวมากกว่าปกติ ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อโรคเป็นสิ่งสำคัญ แนะนำให้เลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่เราอาจคาดไม่ถึงได้ 


แนะนำให้เลือกใช้โซฟาผ้า เพราะไม่มีมุมคม เพื่อป้องกันการกระทบหรือการไปกระทบที่ไม่คาดคิด และควรทำความสะอาด ดูดฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการสะสมของฝุ่นที่สามารถกระจายในอากาศได้ นอกจากนี้การใช้ผ้าคลุมโซฟาเป็นวิธีที่ดีเพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่มีโอกาสตกตะกอนโซฟา

3. ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือยามฉุกเฉิน

เป็นวิธีจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุให้ปลอดภัยที่หลายคนมักมองข้าม คือ การติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือยามฉุกเฉินโดยแนะนำให้ติดตั้งในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือเป็นพื้นที่ที่ผู้สูงอายุมักทำกิจกรรมบ่อย เช่น ในห้องน้ำ ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ควรเลือกอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการติดตั้งและครอบคลุมพื้นที่รอบตัวบ้านได้ รวมถึงแนะนำให้ติดตั้งแถบกันลื่นในพื้นที่ดังกล่าวด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการล้มลง

4. ปรับพื้นให้เหมาะกับวีลแชร์

วิธีจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องใช้วีลแชร์ คือ หลีกเลี่ยงการมีพื้นต่างระดับ โดยควรปรับแต่งพื้นและอุปกรณ์ภายในบ้านให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ทางเข้าบ้านควรมีทางลาดที่มีความชันประมาณ 15 องศา หรือ 3:12 นิ้ว เพื่อความสะดวกต่อการเดินหรือการใช้รถเข็นของผู้สูงอายุ และสำหรับพื้นที่จอดรถ ควรมีพื้นที่ว่างรอบคันในที่จอดรถอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้วีลแชร์ในการจอดและเข้า-ออกได้อย่างสะดวก

5. อากาศในบ้านต้องดีต่อสุขภาพ

ความสะอาดมีความสำคัญมากในการรักษาสุขอนามัย สามารถเปิดหน้าต่างหรือประตูเพื่อให้อากาศภายนอกเข้ามา และใช้พัดลมหายใจหรือเครื่องปรับอากาศตามความเหมาะสม หรือใช้เครื่องกรองอากาศ กรองฝุ่น PM 2.5 เพื่อลดฝุ่น สารแบคทีเรีย และสารตกค้างที่อาจมีอยู่ในอากาศ รวมถึงควบคุมความชื้น เพราะความชื้นสูงจะทำให้เชื้อราและแบคทีเรียเติบโตได้ดี แนะนำให้ใช้เครื่องลดความชื้นหากจำเป็น


สรุปบทความ 

การแต่งบ้านสำหรับผู้สูงอายุควรมีการคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายเป็นสำคัญ และทั้งหมดนี้คือวิธีจัดบ้าน ที่ Senera Senior Wellness ที่เราได้นำมาฝากกัน โดยรวมแล้วบทความนี้จะเน้นว่าการจัดบ้านที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุไม่เพียงแต่ช่วยให้พวกเขามีชีวิตที่ปลอดภัยและสะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดีและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยค่ะ


Senera Senior Wellness ศูนย์ดูแลผู้สูงวัยครบวงจร เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่รองรับการดูแลสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ทั้งที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดยผู้ป่วยจะได้รับการดูแลจากแพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด และผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด ยังครบครันไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน 


หากคุณต้องการลดภาระของผู้ดูแล และอยากให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ถูกต้องและเหมาะสมจากทีมแพทย์มากประสบการณ์ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุก็คงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ทางศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ  Senera Senior Wellness ยินดีให้คำปรึกษาฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ไลน์ @senera หรือโทร. 098-935-6694

ดู 25 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page